Thêm đậu phộng và bơ hạt lạc vào chính sách ăn uống đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, đặc trưng đối với những người bị bệnh dịch đái tháo dỡ đường type 2.

Bạn đang xem: Tác hại của đậu phộng


*
Lợi ích và tai hại của đậu phộng so với người bệnh đái tháo đường

Đậu phộng (lạc) không chỉ là giàu dinh dưỡng mà còn có một số sệt tính có ích cho những người mắc bệnh dịch đái dỡ đường type 2. Ăn đậu phộng và các thành phầm từ đậu phộng có thể giúp:

hỗ trợ sút cângiảm nguy hại mắc bệnh tim mạchkiểm rà soát lượng con đường trong máuphòng phòng ngừa đái túa đường

Tuy nhiên, ăn uống đậu phộng cũng tiềm ẩn một trong những tác hại. Nếu bạn bị dịch đái dỡ đường type 2, hãy đọc nội dung bài viết sau đây để đọc về những lợi ích và hiểm họa của đậu phộng đối với sức khỏe.

Lợi ích của đậu phộng đối với người bị đái túa đường type 2

Thêm đậu phộng và bơ đậu phộng vào cơ chế ăn uống là vấn đề có lợi, đặc biệt đối với những người bị bệnh dịch đái túa đường type 2. Tuy nhiên không được xếp vào nhóm những loại quả hạch nhưng đậu phộng cũng mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe giống hệt như các các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân xuất xắc hồ đào. Đậu phộng còn có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với phần nhiều các các loại quả hạch.

Giúp điều hành và kiểm soát đường huyết

Những tín đồ bị đái túa đường cần chú ý đến chỉ số con đường huyết của các loại thực phẩm. Chỉ số mặt đường huyết (glycemic index – GI) cho thấy tốc độ nhưng carbohydrate trong thực phẩm được chuyển trở thành glucose hay đường trong ngày tiết hay nói cách khác là vận tốc mà một loại thực phẩm có tác dụng tăng mặt đường huyết sau ăn. Chỉ số GI được review trên thang điểm 100, GI càng tốt thì tốc độ làm tăng lượng con đường trong ngày tiết càng nhanh. Nước lọc trọn vẹn không làm thay đổi lượng đường trong tiết và có giá trị GI là 0. Đậu phộng có giá trị GI là 13, được xếp vào team thực phẩm gồm GI thấp.

Theo một bài báo đăng bên trên Tạp chí bồi bổ Anh (British Journal of Nutrition), ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng vào buổi sáng có thể giúp kiểm soát điều hành đường ngày tiết trong suốt cả ngày. (1) Đậu phộng còn làm giảm sự tăng cao mức insulin sau khi ăn các loại thực phẩm có chỉ số GI cao. Một nguyên nhân mà đậu phộng rất có thể giúp kiểm soát và điều hành đường huyết nguyên nhân là đậu phộng chứa một lượng bự magiê. Một khẩu phần đậu phộng (khoảng 28 hạt) thỏa mãn nhu cầu 12% lượng magiê đề xuất hàng ngày. Cùng theo một báo cáo của Tạp chí nội y khoa (Journal of Internal Medicine), magiê giúp gia hạn ổn định lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh về tim mạch

Một report nghiên cứu vãn đăng trên tạp chí của Hội bồi bổ Hoa Kỳ (Journal of the American College of Nutrition) cho biết rằng ăn đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - một trở thành chứng phổ biến của bệnh dịch đái tháo đường. (2) Thêm các loại trái hạch vào cơ chế ăn uống còn làm giảm tăng huyết áp – phía trên cũng là một trong biến bệnh thường gặp mặt của căn bệnh đái cởi đường.

Giúp điều hành và kiểm soát cân nặng

Đậu phộng giúp bảo trì cảm giác no lâu cùng giảm cảm xúc thèm ăn, điều này sẽ giúp bảo trì cân nặng phù hợp và kiểm soát và điều hành lượng con đường trong máu xuất sắc hơn.

Giảm nguy hại đái tháo dỡ đường

Theo một nghiên cứu từ tập san của hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Journal of the American Medical Association), nạp năng lượng đậu phộng hoặc bơ đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo dỡ đường type 2. Đậu phộng chứa được nhiều chất béo không bão hòa và những chất bồi bổ khác giúp cơ thể điều hòa lượng insulin.

Tác sợ của đậu phộng đối với người bị đái tháo đường type 2

Mặc dù đậu phộng có rất nhiều lợi ích mang đến việc điều hành và kiểm soát bệnh đái tháo dỡ đường type 2 nhưng có một số trong những điều cần lưu ý khi ăn đậu phộng.

Xem thêm: Top 21 Món Quà Tặng 8 Tháng 3 Quà Tặng 8/3 Ý Nghĩa Đến Người Phụ Nữ Của Bạn

Axit lớn omega 6

Đậu phộng đựng được nhiều axit to omega-6 hơn so với các loại trái hạch. Có bằng chứng cho thấy tiêu thụ rất nhiều axit khủng omega-6 rất có thể làm ngày càng tăng phản ứng viêm trong cơ thể, điều này rất có thể làm tăng các triệu hội chứng đái dỡ đường với tăng nguy cơ tiềm ẩn béo phì. Vì vậy nên chính sách ăn uống cần có sự cân bằng giữa axit phệ omega-3 với omega-6.

Muối với đường

Các thành phầm làm trường đoản cú đậu phộng thông thường sẽ có thêm muối hạt và đường – phần lớn thành phần mà người bệnh đái tháo đường buộc phải hạn chế. Một ví dụ điển hình là bơ đậu phộng. Tuy nhiên rất ngon nhưng thành phầm này có chứa nhiều chất béo, dầu cùng đường. Tốt nhất có thể nên lựa chọn những một số loại bơ đậu phộng thoải mái và tự nhiên và không chứa hoặc chỉ chứa rất ít thành phần khác ko kể đậu phộng.

Dị ứng

Đậu phộng có thể gây ra làm phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở một số người. Đây là điều đặc trưng nhất cần lưu ý khi ăn đậu phộng.

Lượng calo

Mặc mặc dù đậu phộng đem đến nhiều lợi ích cho tất cả những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nhưng lại có lượng calo kha khá cao và chỉ nên ăn vừa phải. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ nntt Hoa Kỳ (USDA), một nửa chén bát đậu phộng sống đựng hơn 400 calo. Để giảm lượng calo nạp vào cơ thể, hãy thực hiện đậu phộng vắt cho các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế, làm thịt đỏ và thịt chế tao sẵn.

Cách chế biến đậu phộng

Tốt nhất buộc phải tự bào chế đậu phộng tận nơi bằng các phương pháp như luộc hoặc rang, không thêm muối cùng đường cụ vì nạp năng lượng các sản phẩm từ đậu phộng chế biến sẵn.

Một bài báo trên tập san Dinh dưỡng anh quốc cho thấy rằng ăn bơ lạc vào bữa sáng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và điều hành và kiểm soát lượng con đường trong tiết trong trong cả cả ngày.

Lựa chọn sửa chữa đậu phộng

Đối với những người bị không phù hợp hoặc ko thích ăn đậu phộng thì những loại quả hạch với hạt là đông đảo lựa chọn thay thế sửa chữa với các ích lợi tương tự:

Các nhiều loại quả hạch: các loại trái hạch như óc chó với hạnh nhân tất cả thành phần dinh dưỡng tương tự như như đậu phộng cùng cũng có ích cho việc kiểm soát và điều hành bệnh đái toá đường type 2.Các nhiều loại hạt: rất có thể thay bơ đậu phộng bằng bơ có tác dụng từ những loại phân tử như bơ hạt hướng dương. Đây là 1 nguồn protein tuyệt vời và hoàn hảo nhất với các chất magiê cao hơn gấp hai bơ đậu phộng.

Tóm tắt bài bác viết

Đái tháo đường type 2 là 1 trong bệnh lý rất phổ biến, giả dụ không kiểm soát điều hành tốt hoàn toàn có thể gây ra các biến chứng như bệnh tim mạch, mù lòa và suy thận. Chính sách ăn uống là một phần quan trọng trong vấn đề phòng phòng ngừa và kiểm soát và điều hành căn bệnh dịch này. Phân tích đã chỉ ra nhiều công dụng của việc ăn uống đậu phộng và các thành phầm từ đậu phộng đối với sức khỏe nói chung và so với người mắc bệnh dịch đái cởi đường nói riêng. Tuy nhiên, chỉ nên ăn đậu phộng tại mức độ vừa cần và tinh giảm thêm những thành phần khác ví như muối cùng đường.